ความรู้ที่ได้
- ทำกิจกรรมการจัดกลุ่มโดยผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แสดงการมาเรียน
- นำเสนอบทความ
- เลขที่19 เรื่องทำไมสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเล็ก
การสอนเด็กเล็กจะเป็นการกระตุ้นสมองเด็กเพราะเด็กในวัยนี้จะจดจำและเรียนรู้ได้ดี จากสิ่งรอบตัว ซึ่งทักษะที่สอนนี้จะสอนผ่านการอ่าน เป็นการกระตุ้นสมองซีกขวาทำให้เด็กเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
- เลขที่ 20 เรื่อง คณิตศาสตร์เรียนอย่างไรให้สนุกและเข้าใจ
จะใช้เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์แบบไม่ลงโทษเด็กเวลาเด็กทำการบ้านไม่เสร็จแต่จะให้เวลาเด็กทำก่อนเรียน 20 นาที และเวลาที่เด็กทำผิดก็จะไม่กากบาทลงในข้อที่ผิดแต่จะเรียกมาอธิบายข้อผิดให้ฟังและให้แก้ข้อผิดตรงนั้นเลยเพราะครุไม่อยากทำให้เด็กรู้สึกไม่ชอบคณิตศาสตร์ และยังใช้เทคนิคการสอนโดยใช้ เกม และเพลง เข้ามาใช้ในการสอนด้วย
- แต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดรูปแบบการสอนในแบบต่างๆ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
เป็นการสอนแบบให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้แล้วแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก็ปัญหาโดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
มีกิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรม คือ การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน ทัศนศึกษา สืบค้น นำเสนอผลงาน
- การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จะมีพื้นฐาน 3ข้อ ของการเรียนรู้ คือ
- การทำให้เด็กเกิดการตื่นตัวผ่อนคลาย ก็คือการสร้างบรรยากาศให้เด็กไม่รู้สึกเหมือนถูกกดดัน แต่มีความท้าทายชวนให้ค้นคว้าหาคำตอบ
- การทำให้เด็กจดจ่อในสิ่งเดียวกัน ต้องมีการใช้สื่อหลายๆรูปแบบ รวมทั้งการยกปรากฏการณ์จริงมาเป็นตัวอย่างและมีการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ มีการเชื่อมโยงความรู้หลายๆอย่าง
- ทำให้เกิดความรู้จากการกระทำด้วยตนเอง ให้เด็กลงมือทดลอง ประดิษฐ์หรือได้เล่าประสบการณืจริงที่เกี่ยวข้อง
- STEM
จะเน้นให้เด็กแก้ปัญหาโดยใช้องค์ความรู้และทักษะกระบวนการต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหรือออกแบบวิธีการภายใต้ข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่กำหนดโดยจะมีรายละเอียดที่ปรับเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กในช่วงวัย
- การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสเซอรี่
ความสำคัญจะอยู่ที่อุปกรณ์การสอนหรือการเรียนรู้ ให้เด็กได้สัมผัสด้วยมือของตนเอง อุปกรณ์จะเป็นองค์ประกอบหลักของกิจกรรมที่ทำให้เด็กเรียนรู้และแก้ไขให้ถูกต้องด้วยตนเอง จะเน้นการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอนที่ไม่ต้องการให้เด็กลองผิดลองถูก แต่จะสร้างสมาธิ ความมั่นใจ และความสำเร็จในการเรียนให้กับเด็ก
- การเรียนรู้แบบบูรณาการ ด้วย Storyline Approach
เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการ ซึ่งมีความหลากหลายทั้งรูปแบบ ความยากง่าย ผู้เรียนสามารถแสดงความสามารถตามศักยภาพของตนเองเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาวุฒิภาวะและทักษะทางสังคม ลักษณะของการเรียนมีหลายรูปแบบตั้งแต่เรียนเดี่ยว เรียนเป็นคู่ เรียนกลุ่ม หรือเรียนพร้อมกันทั้งชั้นเรียน
- ร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เพลง บวก - ลบ
เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเธอเหลือเพียงสี่ใบ
เพลง เท่ากัน - ไม่เท่ากัน
ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขาต่างกัน
ช้าม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัวฉัน กลัวฉัน กลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ทักษะ
-ลงมือกระทำและวิเคราะห์โดยคำถามจากอาจารย์ผู้สอน
-การร้องเพลง
-ทำกิจกรรม เช็คเวลาที่เข้าเรียน
-นำเสนองานในรูปแบบ Power point
-ทำกิจกรรม เช็คเวลาที่เข้าเรียน
-นำเสนองานในรูปแบบ Power point
วิธีการสอน
-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-การมีกิจกรรม
-การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-การมีกิจกรรม
-การลงมือปฏิบัติและให้นักศึกษาวิเคราะห์โดยใช้คำถาม
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
ประเมินสภาพห้องเรียน
- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน
- อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่หลังข้างหลังคุยกันเสียงดังมาก
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด
- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน
- อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่หลังข้างหลังคุยกันเสียงดังมาก
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น