วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

ความรู้ที่ได้


- ทำกิจกรรมตารางก่อนเรียน เปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือน ความแตกต่างของผลไม้







- นำเสนอวิจัย

  •  เลขที่22  เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้ตามรูปแบบ 4ขั้นตอน คือ การกระตุ้นการเรียนรู้  กรองมโนทัศน์หรือการมองให้เห็หนรูปภาพ การพัฒนาศิลปะ สรุปสาระสำคํญ ซึ่งทั้ง4ขั้นตอน นี้ช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กในเรื่องของการจำแนก บอกตำแหน่ง การตอบปากเปล่า ทักษะการรู้ค่าจำนวน
  • เลขที่ 24 เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง
สอนผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและเพลง โดยจะแบ่งวิธีการสอนออกเป็น5ขั้นตอนด้วยกัน คือ 
- ครูเปิดเพลงที่มีเนื้อหาคณิตศาสตร์ให้เด็กฝึกร้อง
- ให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- ครูสร้างกติกาให้เด็กได้เล่นเกมจากเพลงนอกเหนือจากการเต้นและร้องเพื่อให้เด็กได้สนุกสนาน เรียนรู้ผ่านการเล่น
- ช่วงเวลาอื่นก็จะเปิดเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟัง
- จัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และเปลี่ยนเพลงไปเรื่อยๆ

การจัดกิจกรรมนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่อง สูง ต่ำ สั้น ยาว การนับจำนวน

ทักษะ

-วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
-การร้องเพลง
-ทำกิจกรรม การเปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือนความต่างของผลไม้
-นำเสนองานในรูปแบบ Power point
- นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์

วิธีการสอน

-ใช้การบรรยายประกอบ Power point
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การร้องเพลง
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา

ประเมินสภาพห้องเรียน

- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน

-  อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน

ประเมินตนเอง

- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน  จดบันทึกทุกครั้งในการเรียน

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนที่นั่งข้างหลังคุยกันเสียงดังมาก

ประเมินอาจารย์

- เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น