วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่7

ความรู้ที่ได้

 - ทำกิจกรรมเรื่องเวลา โดยการให้ติดชื่อแล้ววาดรูปนาฬิกาตามเวลาที่มาเรียน




























- มอนเตเซอรี่ จะจัดกิจกรรมแบบง่ายไปยาก และจัดเป็นหมวดหมู่ จะเน้นเรื่องประสาทสัมผัส

- รูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

  • แบบบูรณาการ  คือการผสมผสานศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน ผ่านเพลง  6กิจกรรมหลัก คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ
  • แบบโครงการ คือการระดมความคิด หามติของสามชิกในห้องว่าจะเรียนเรื่องอะไร
  • แบบสมองป็นฐาน
  • แบบ STEM   S คือไช- วิทยาศาสตร์  T คือ เทคโนโลยี  E คือ เอ็นทิเนีย- วิศวะ  M คือ แม็ท - คณิตศาสตร์
-  นำเสนอโทรทัศน์ครู
  • เลขที่ 16  เรื่อง ผลไม้แสนสุข
ทำกิจกรรมบูรณาการ เกี่ยวกับผลไม้เด็กจะเรียนรู้รสชาติผลไม้ ใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบเกี่ยวกับผลไม้ โดยใช้เทคนิคคำคล้องจองในการทำกิจกรรม  และจะสอนแบบการศึกษานอกสถานที่ สอนผ่านการสัมผัสสถานการณ์จริงโดยการไปตลาด จะมีข้อตกลงและเตรียมคำถามที่จะไปถาม ซึ่งกิจกรรมนี้เด็กๆจะได้เรียนรู้ ราคา จำนวน การวัด รสชาติของผลไม้ ขนาดของผลไม้ และยังได้ทักษะด้านสังคม วิทยาศาสตร์ ภาษา
  • เลขที่ 17 เรื่องกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส
การมอง  - กระบอกพิมพ์ ดูในเรื่องของขนาด
ฟัง - กระบอกเสียง ฟังเสียงจากกระบอก เรียนรู้การฟังเสียงสูง ต่ำ
ใช้มือ - ใช้ผ้าปิดตาและให้สัมผัสสิ่งของ เรียนรู้เรื่องพื้นผิว ความหนาแน่น
ดมกลิ่น - มีกลิ่นต่างๆมาให้ดม เรียนรู้เรื่องของปริมาณ หอมมาก หอมน้อย
ชิมรส - มีน้ำผึ้ง น้ำมะนาว มาให้ชิม เรียนรู้เรื่องของปริมาณ หวานมาก หวานน้อย

กิจกรรมนี้เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กในชั้นเรียนที่สูงขึ้นต่อไป

- นำเสนอกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ตามสาระมาตรฐานคณิตศาสตร์ 

   วัชรี วงศ์สะอาด  นำเสนอเรื่องรูปทรง โดยการให้เด็กหยอดรูปทรงลงตามช่องของรูปทรงนั้นๆ 

    รัชดา เทพเรียน  นำเสนอเรื่องของน้ำหนัก เล่นผ่านครื่องชั่งสองแขนโดยการวางไม้บล็อกชั่งน้ำหนัก หนัก-เบา ได้ทั้งการเรียนรู้เรื่องของปริมาณและการบวกเลข

     ภัทรวรรณ หนูแก้ว นำเสนอเรื่องรูปทรง เรียนผ่านไข่ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา ไข่เหยี่ยวม้า โดยการสัมผัสขนาดของไข่และจัดหมวดหมู่ไข่ ได้เรียนรู้ทั้งขนาด สี การนับ การเปรียบเทียบ

      เปมิกา ชุติมาสวรรค์ นำเสนอเรื่องรูปร่าง โดยเล่นผ่านกิจกรรมเกมการศึกษา โดยการต่อภาพเหมือน


- ถ้าเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง

จะทำให้เด็กเสียความมั่นใจ เช่น การที่เด็กคำนวณช้าหรือคำนวณผิด และถ้าบวก ลบ เลขได้ช้ากว่าเด็กคนอื่นๆก็ยิ่งจะทำให้เขาเสียความมั่นใจไปเรื่อยๆ


ทักษะ

- ทำกิจกรรมเรื่องเวลา โดยการให้ติดชื่อแล้ววาดรูปนาฬิกาตามเวลาที่มาเรียน

- ร้องเพลง นิ้วมือของฉัน และอ่านคำคล้องจอง

- ทำกิจกรรมเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ในหลักสูตรของเด็กปฐมวัย โดยการทำแผนผังความคิดเรื่องสาระที่ควรเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของตัวเด็ก ธรรมชาติรอบตัว บุคคลและสถานที่ สิ่งรอบตัว

- ระดมความคิด

วิธีการสอน

การใช้คำถาม

- ใช้เพลงประกอบในการสอน

- บรรยายประกอบ power point

ประเมินสภาพห้องเรียน

- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน

-  อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน

ประเมินตนเอง

- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนที่หลังข้างหลังคุยกันเสียงดังมาก

ประเมินอาจารย์

เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น