วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่10


***  สิ่งที่ได้รับมอบหมายงานให้แบ่งกลุ่ม  8  กลุ่ม

เลือกมา  1  สาระ  -  แต่งนิทาน

                            -   คำคล้องจอง

                            -   ปริศนาคำทาย

สาระที่  1  จำนวนและการดำเนินงาน  2  กลุ่ม

สาระที่  2  การวัด

สาระที่  3  เรขาคณิต  2  กลุ่ม

สาระที่  4  พีชคณิต

สาระที่  5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

สาระที่  6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์





  • นิทาน  เรื่อง....รูปทรงหรรษา

เช้าวันหนึ่งอากาศแจ่มใส  ตุ๊กติ๊กตื่นขึ้นแต่เช้า  อาบน้ำ  ล้างหน้า  แปรงฟัน  และลงไป

ทานข้าวเช้ากับคุณพ่อ  คุณแม่  ตุ๊กติ๊กสังเกตเห็นอะไรดุ๊กดิ๊กอยู่ในพุ่มไม้  ตุ๊กติ๊กจึง

บอกคุณพ่อให้พาเดินไปดูที่พุ่มไม้  เสียง "บ๊อก บ๊อก"  ดังขึ้นและวิ่งออกมาหาตุ๊กติ๊กทันที

ตุ๊กติ๊กชอบสุนัขตัวนี้มากจึงขอคุณพ่อเลี้ยงสุนัข  และชวนคุณพ่อสร้างบ้านให้สุนัขอยู่

ตุ๊กติ๊กช่วยคุณพ่อเตรียมอุปกรณ์และเล่นกับสุนัขจนเผลอหลับไป  ในความฝันตุ๊กติ๊กฝันไปว่า  

ได้ยินเสียงร้องไห้  ตุ๊กติ๊กจึงเดินไปดูจึงเห็นเทวดาทรงกลมนั้งร้องไห้อยู่ในครัว  

เป็นผลกลม ๆ มีสีส้ม   ตุ๊กติ๊กจึงเข้าไปถามว่า  "คุณเทวดาทรงกลมร้องไห้ทำไมค่ะ"

เทวดาทรงกลมจึงตอบว่า "เราผลัดหลงกับพี่น้องของเรา   เจ้าช่วยตามหาพี่น้องเราหน่อยได้ไหม"

ตุ๊กติ๊กจึงตอบว่า  "ได้ค่ะ"  เทวดาทรงกลมจึงบอกลักษณะพี่น้องทั้งสี่ให้ตุ๊กติ๊กฟัง

พี่น้องของเรามีทรงกระบอก  ทรงสี่เหลี่ยม  ทรงกรวย  และทรงสามเหลี่ยม  

ตุ๊กติ๊กจึงพาเทวดาทรงกลมเดินลงมาจากห้องครัว  ทันใดนั้นเอง  ตุ๊กติ๊กสังเกตเห็น

เทวดาทรงกระบอกยืนอยู่ตรงถังขยะในห้องน้ำ  เทวดาทรงกลมดีใจที่ได้เจอวิ่งเข้าไปกอดทันที  

ตุ๊กติ๊กพาเทวดาทั้งสองเดินต่อไป  เข้าไปในห้องนั้งเล่นจึงไปเห็นเทวดาทรงสี่เหลี่ยมนั้งอยู่ข้าง ๆ 

กล่องใบหนึ่ง  ทั้งสามดีใจวิ่งเข้ากอดกันทันที  ตุ๊กติ๊กจึงพาเทวดาทั้งสามเดินต่อไป  ตุ๊กได้ยินเสียง

เหมือนคนลื้อของในห้องเก็บของ  ตุ๊กติ๊กจึงพาเทวดาทั้งสามเข้าไปในห้องเก็บของ ทันใดนั้นเอง

ตุ๊กติ๊กก็มองไปเห็นเทวดาทรงกรวยอยู่บนหมวกคริตมาส  ทั้งสี่ดีใจวิ่งเข้ากอดกันทันที  

เหลือแต่เพียงน้องคนสุดท้อง  คือเทวดาทรงสามเหลี่ยม  แต่เดินจนทั่วบ้านยังไงก็ไม่เจอ  

จนกระทั้งได้ยินเสียงขอความช่วยเหลืออยู่หน้าบ้าน  "ช่วยด้วย  ช่วยด้วย  เรากำลังจะโดนกิน"  

ตุ๊กติ๊กและเทวดาทั้งสี่ตกใจรีบวิ่งตามเสียงมาดู  ก็เห็นเด็กชายคนหนึ่งกำลังถือโคนไอศครีม 

และมีเทวดาทรงสามเหลี่ยมติดอยู่ด้วย  ตุ๊กติ๊กจึงรีบวิ่งเข้าไปขอไอศครีมจากเด็กชายคนนั้น

และซื้อไอศครีมโคนใหม่ให้  เทวดาสามเหลี่ยมจึงปลอดภัย  เทวดาทั้งห้าดีใจวิ่งเข้ากอดกันทันที

ก่อนเทวดาทั้งห้าจะหายไป  เทวดาทรงกลมจึงให้ตุ๊กติ๊กขอพรในสิ่งที่อยากจะได้  ตุ๊กติ๊กจึงขอ

บ้านให้สุนัข หลังจากที่ตุ๊กติ๊กพูดจบ  ตุ๊กติ๊กก็สะดุงตื่นขึ้นมา  พร้อมกับรอยยิ้มที่ได้ช่วยเหลือ

เทวดาทั้งห้า  เสียงคุณพ่อดังขึ้น  "ตุ๊กติ๊กบ้านสุนัขเสร็จแล้วนะลูกมาดูเร็ว"  ตุ๊กติ๊กดีใจรีบวิ่ง

ออกไปดูเห็นบ้านสุนัขที่ประกอบไปด้วยเทวดารูปทรงต่าง ๆ   ตุ๊กติ๊กวิ่งเข้าไปกอดคุณพ่อและ

เล่าความฝันให้คุณพ่อฟังอย่างภาคภูมิใจ


  • คำคล้องจอง

      ลูกวัวยืนอยู่ใกล้       ฟางกองใหญ่ริมท้องนา

    แม่วัวเฝ้าห่วงหา        คอยมองตามมิห่างไกล

     ลูกหมาวิ่งมุ่งมา          อยู่ไม่ห่างไกลออกไป

ลูกวัวเห็นแสนตกใจ        วิ่งหลบใต้ท้องแม่วัว

  • ปริศนาคำทาย

เป็นวงกลมๆ รูปรงสวยงาม
เพื่อนตอบ "หนังยาง" แต่ยังไม่ใช่


เป็นวงกลมๆ รูปทรงสวยงาม
มีความตื้นบาง เพื่อนตอบ "ฝาน้ำ" แต่ยังไม่ใช่


เป็นวงกลมๆ รูปทรงสวยงาม มีความตื้นบาง มีเกลียวเหล็กสว่างข้างใน 
เพื่อนตอบ "ล้อรถ" ใช่เเล้ว ถูกต้องเลย


สี่เหลี่ยมเป็นกรอบ ขอบๆใสๆ
เพื่อนตอบ "ขอบผ้าใบ" เเต่ไม่ใช่เลย


สี่เหลี่ยมเป็นกรอบขอบๆใสๆ ตั้งวางไว้ได้
 เพื่อนตอบ "ขอบประตูไง" ก็ยังไม่ใช่อยู่ดี


สี่เหลี่ยมเป็นกรอบ ขอบๆใสๆ ตั้งวางไว้ได้ ใส่รูปได้สวยดี 
เพื่อนตอบ "กรอบรูป" ตอบถูกต้องเลย

  • ทักษะ
 -วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
 - นำเสนอคำคล้องจอง ปริศนาคำทาย นิทานคณิตศาสตร์

  • วิธีการสอน
-ใช้คำถามในการสอน
-มีการระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา
-การแนะนำ
-การยกตัวอย่าง
-การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา

  • ประเมินสภาพห้องเรียน
- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน

-  อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน

  • ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน  จดบันทึกทุกครั้งในการเรียน

  • ประเมินเพื่อน
-  เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และเตรียมการนำเสนอมาอย่างดี

  • ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น