วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่6

ความรู้ที่ได้

- ทำกิจกรรมการสำรวจ ความสนใจของเพื่อนในห้องเรียนว่าอยากจะไปเที่ยวไหน ระหว่างสวนรถไฟ เกาะ น้ำตก





- นำเสนองานวิจัย

  • เลขที่14  เรื่อง ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภท  จุดประสงค์ก็คือเพิ่มส่งเสริมด้านการจัดคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภท รูปทรง ขนาด สี ชนิด โดยผ่านกิจกรรม 24 กิจกรรม และใช้สื่อสำหรับการสอนที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาประยุกต์ในการทดสอบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การใช้ไม้ไผ่มาตัดแล้วนำมาสอนในเรื่องของขนาด เป็นต้น
  • เลขที่15 เรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  โดยจะจัดกิจกรรมแบบเรียนปนเล่นโดยผ่านการละเล่นแบบไทย เช่น บันไดงู ม้าก้านกล้วย รีรีข้าวสาร สอนในเรื่องของจำนวนนับ 1-30  ตัวเลขคู่-คี่ รู้จักตัวเลข เปรียบเทียบน้อยกว่ามากกว่า เพราะเด็กจะเรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่น และที่สำคัญการจัดคณิตศาสตร์ควรจัดจากง่ายไปยาก และสิ่งที่ใกล้ตัว 


- เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  จะต้องสอนผ่าน นิทาน เพลง เกม คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย

- นำเสนอ กิจกรรมตามมาตรฐานการเรียนรู้

  • ศุทธินี โนนริบูรณ์  นำเสนอความคิดที่ดูมาจากวีดีโอเกี่ยวกับการทำกิจกรรมโดยใช้ตุ๊กกาไปวางไว้ตามรูปภาพที่บ่งบอกถึงกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่2 การวัด 
  • ยุภา ธรรมโคตร นำเสนอเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตและข้อ 3 เรขาคณิต โดยการใช้สื่อที่เป็นจิ๊กซอ ให้เด็กได้เล่น
  • กมลรัตน์ มาลัย นำเสนอการเล่นผ่านกิจกรรม บทบาทสมมติโดยการเล่นมุมร้านค้า สอนในเรื่องของเงิน ซึ่งตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 2 การวัด
  • ประภัสสร คำบอนพิทักษ์  นำเสนอ กิจกรรมให้เด็กนั่งตามชื่อที่ติดไว้ เพื่อจะสอนในเรื่องของตำแหน่ง ระยะทาง ซึ่งจะตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 3 เรขาคณิต
  • ปรางชมพู บุญชม นำเสนอในเรื่องของการจัดประเภทสิ่งของ โดยการให้เด็กหยิบสิ่งของมาหลายๆชนิด แล้วให้เด็กจัดประเภทสิ่งของที่หยิบมา
- ระดมความคิดแต่งเพลง รู้ค่าของจำนวน

ไข่ 2 ฟอง  
กอง 2 ใบ 
ไก่ 2 ตัว
 วัว 2 เขา 
เกเหลา 2 ชาม  
นับไปนับมา สองอย่างหมดเลย

ทักษะ

- ทำกิจกรรมการสำรวจ ความสนใจของเพื่อนในห้องเรียนว่าอยากจะไปเที่ยวไหน ระหว่างสวนรถไฟ เกาะ น้ำตก 

- ทดสอบก่อนเรียน

- ระดมความคิดในการแต่งเพลง และในเนื้อหาที่เรียน

- ทำกิจกรรมการต่อรูปทรงและวาดรูปทรงในตาราง

วิธีการสอน

- การใช้คำถาม

- ใช้เพลงประกอบในการสอน

- ระดมความคิดแต่งเพลงร่วมกับนักศึกษา

- บรรยายประกอบ power point

ประเมินสภาพห้องเรียน

- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน

-  อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน

ประเมินตนเอง

- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนที่หลังข้างหลังคุยกันเสียงดังมาก

ประเมินอาจารย์

- เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด ไม่ว่าจะเป็นการต่อรูปทรงการแต่งเพลงร่วมกันในห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น