บันทึกการเรียนครั้งที่6
ความรู้ที่ได้
- ทำกิจกรรมการสำรวจ ความสนใจของเพื่อนในห้องเรียนว่าอยากจะไปเที่ยวไหน ระหว่างสวนรถไฟ เกาะ น้ำตก
- นำเสนองานวิจัย
- เลขที่14 เรื่อง ผลการใช้สื่อการเรียนรู้ในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภท จุดประสงค์ก็คือเพิ่มส่งเสริมด้านการจัดคณิตศาสตร์ ด้านการจัดประเภท รูปทรง ขนาด สี ชนิด โดยผ่านกิจกรรม 24 กิจกรรม และใช้สื่อสำหรับการสอนที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาประยุกต์ในการทดสอบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การใช้ไม้ไผ่มาตัดแล้วนำมาสอนในเรื่องของขนาด เป็นต้น
- เลขที่15 เรื่อง การใช้กิจกรรมการละเล่นแบบไทยเพื่อพัฒนามโนทัศน์ด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยจะจัดกิจกรรมแบบเรียนปนเล่นโดยผ่านการละเล่นแบบไทย เช่น บันไดงู ม้าก้านกล้วย รีรีข้าวสาร สอนในเรื่องของจำนวนนับ 1-30 ตัวเลขคู่-คี่ รู้จักตัวเลข เปรียบเทียบน้อยกว่ามากกว่า เพราะเด็กจะเรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่น และที่สำคัญการจัดคณิตศาสตร์ควรจัดจากง่ายไปยาก และสิ่งที่ใกล้ตัว
- เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จะต้องสอนผ่าน นิทาน เพลง เกม คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย
- นำเสนอ กิจกรรมตามมาตรฐานการเรียนรู้
- ศุทธินี โนนริบูรณ์ นำเสนอความคิดที่ดูมาจากวีดีโอเกี่ยวกับการทำกิจกรรมโดยใช้ตุ๊กกาไปวางไว้ตามรูปภาพที่บ่งบอกถึงกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่2 การวัด
- ยุภา ธรรมโคตร นำเสนอเกี่ยวกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตและข้อ 3 เรขาคณิต โดยการใช้สื่อที่เป็นจิ๊กซอ ให้เด็กได้เล่น
- กมลรัตน์ มาลัย นำเสนอการเล่นผ่านกิจกรรม บทบาทสมมติโดยการเล่นมุมร้านค้า สอนในเรื่องของเงิน ซึ่งตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 2 การวัด
- ประภัสสร คำบอนพิทักษ์ นำเสนอ กิจกรรมให้เด็กนั่งตามชื่อที่ติดไว้ เพื่อจะสอนในเรื่องของตำแหน่ง ระยะทาง ซึ่งจะตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ข้อที่ 3 เรขาคณิต
- ปรางชมพู บุญชม นำเสนอในเรื่องของการจัดประเภทสิ่งของ โดยการให้เด็กหยิบสิ่งของมาหลายๆชนิด แล้วให้เด็กจัดประเภทสิ่งของที่หยิบมา
- ระดมความคิดแต่งเพลง รู้ค่าของจำนวน
ไข่ 2 ฟอง
กอง 2 ใบ
ไก่ 2 ตัว
วัว 2 เขา
เกเหลา 2 ชาม
นับไปนับมา สองอย่างหมดเลย
ทักษะ
- ทำกิจกรรมการสำรวจ ความสนใจของเพื่อนในห้องเรียนว่าอยากจะไปเที่ยวไหน ระหว่างสวนรถไฟ เกาะ น้ำตก
- ทดสอบก่อนเรียน
- ระดมความคิดในการแต่งเพลง และในเนื้อหาที่เรียน
- ทำกิจกรรมการต่อรูปทรงและวาดรูปทรงในตาราง
วิธีการสอน
- การใช้คำถาม
- ใช้เพลงประกอบในการสอน
- ระดมความคิดแต่งเพลงร่วมกับนักศึกษา
- บรรยายประกอบ power point
ประเมินสภาพห้องเรียน
- บรรยากาศเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน
- อุปกรณ์ในการสอนสะดวกพร้อมใช้งาน
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่หลังข้างหลังคุยกันเสียงดังมาก
ประเมินอาจารย์
- เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำตลอด ไม่ว่าจะเป็นการต่อรูปทรงการแต่งเพลงร่วมกันในห้องเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น