บันทึกการเรียนครั้งที่4
ความรู้ที่ได้
- การทำกิจกรรมเปรียบเทียบเวลา โดยการนำชื่อตัวเองไปติดหน้ากระดานว่ามาก่อนหรือหลัง เกณฑ์ในการทำกิจกรรม คือ 12.00 น.
- เลขที่ 7-9 นำเสนอโทรทัศน์ครู
- เป็นการสอนเกี่ยวกับการนับลข โดยใช้ผลไม้เข้ามาเป็นสื่อใช้ในการสอน
- เป็นวีดีโอการสอนคณิตศาสตร์เด็กอนุบาล 2-3 โดยครูจอย จากรายการ ท็อกอะเบาร์คิสการใช้สื่อเข้ามาใช้ในการสอน ใช้ศิลปะในการสอน
- วีดีโอเรื่อง เลขรอบตัวเรา ก่อนรียนจะมีการเตรียมตัวก่อนโดยการอบอุ่นร่างกาย สอนเลขผ่านเพลงและสัญลักษณ์ต่างๆ
- การอนุรักษ์ คือการใช้หตุผล โดยจะประกอบไปด้วยการนับ การจับคู่ การเปรียบเทียบ
- คุณลักษณะตามวัยของเด็กหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ
คุณลักษณะตามวัยก็คือพฤติกรรมตามวัย จะต้องีการพัฒนาไปตามธรรมชาติ พัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน คือ
ร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปญญา
- ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์
- ความรู้ด้านกายภาพสามารถจับต้องได้ รับรู้ได้
- ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นภายใน เกิดจากการเชื่อมโยงเข้ากบทฤษฎีโดยการลงมือปฏิบัติ
- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
- เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การรู้จักคำศัพท์ เช่น ตัวเลข ขนาด รูปร่าง อุณหภูมิ
- พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ช่น การบวก การลบ
- รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การรวมกัน มากกว่า น้อยกว่า
- ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ที่สำคัญการกำหนดกฎเกณฑ์ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ต้องกำหนดเกณฑ์เดียว เพื่อความเข้าใจและไม่สับสนของเด็ก
- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- การสังกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
- การจำแนกประเภท
- การเปรียบเทียบ จะต้องมีตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
- การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบทียบขั้นสูง
- การวัด มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์หรือการใช้เหตุผล การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยจะไม่ใช้หน่วยวัดมาตรฐานในการวัด
- การนับ สำหรับเด็กจะชอบการนับแบบท่องจำหรือการนับปากปล่า
- รูปทรงและขนาด เด็กจะเรียนรู้จากประสบการณ์เดิม
- ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ จะประกอบไปด้วย การนับ ตัวเลข การจับคู่ การจัดประเภท
เปรียบเทียบ จัดลำดับ รูปทรงและเนื้อที่
- หลักการสอนของคณิตศาสตร์
- สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็น ความจำเป็นและประโยชน์ของสิ่งที่ครูสอน
- เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
- มีเป้าหมายวางแผน
- เอาใจใส่การเรียนรู้ตามลำดับขั้นพัฒนาการ
ทักษะ
- การทำกิจกรรมเปรียบเทียบเวลา โดยการนำชื่อตัวเองไปติดหน้ากระดานว่ามาก่อนหรือหลัง เกณฑ์ในการทำกิจกรรม คือ 12.00 น.
- ทดสอบก่อนเรียน
- ระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
วิธีการสอน
- การใช้คำถาม
- ใช้เพลงมาประกอบในการสอน
- บรรยายประกอบ power point
ประเมินสภาพห้องเรียน
- โต๊ะที่จัดในห้องเรียนไม่ค่อยสะดวกในการเรียนสักเท่าไหร่
- บรรยากาศก็เย็นสบายดี
- อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พร้อมใช้ในการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- รู้สึกว่าไม่ค่อยสดชื่นสักเท่าไหร่ในการเรียนคาบนี้ เนื่องจากคาบเรียนต่อกันจึงทำให้ง่วง และเหนื่อยนิด
หน่อย แต่นั่งเรียนไปเรื่อยๆก็เริ่มดีขึ้น สดชื่นขึ้น
ประเมินเพื่อน
- มีคนเข้าสาย และมีคุยกันบ้างสำหรับเพื่อนที่นั่งข้างหลังห้อง
- ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ เข้าสอนตรงเวลา
-การสรุปการนำเสนอของเพื่อนควรแยกแต่ละคนนะคะ
ตอบลบ-ควรเขียนเป็นการสรุปความเข้าใจของเรา
-ห้องเรียนมีความพร้อมแต่เราจัดเพื่อให้เหมาะกับบริบทการเรียนของเราคะ