วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวันพุธที่28 มกราคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่4

ความรู้ที่ได้


การทำกิจกรรมเปรียบเทียบเวลา โดยการนำชื่อตัวเองไปติดหน้ากระดานว่ามาก่อนหรือหลัง เกณฑ์ในการทำกิจกรรม คือ 12.00 น.

- เลขที่ 7-9 นำเสนอโทรทัศน์ครู


  1. เป็นการสอนเกี่ยวกับการนับลข โดยใช้ผลไม้เข้ามาเป็นสื่อใช้ในการสอน
  2. เป็นวีดีโอการสอนคณิตศาสตร์เด็กอนุบาล 2-3 โดยครูจอย จากรายการ ท็อกอะเบาร์คิสการใช้สื่อเข้ามาใช้ในการสอน ใช้ศิลปะในการสอน
  3. วีดีโอเรื่อง เลขรอบตัวเรา ก่อนรียนจะมีการเตรียมตัวก่อนโดยการอบอุ่นร่างกาย สอนเลขผ่านเพลงและสัญลักษณ์ต่างๆ
-  การอนุรักษ์ คือการใช้หตุผล โดยจะประกอบไปด้วยการนับ การจับคู่ การเปรียบเทียบ

- คุณลักษณะตามวัยของเด็กหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ

คุณลักษณะตามวัยก็คือพฤติกรรมตามวัย จะต้องีการพัฒนาไปตามธรรมชาติ พัฒนาครบทั้ง 4  ด้าน คือ 

ร่างกาย อารมณ์จิตใจ  สังคม  สติปญญา 

- ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์ 
  1.  ความรู้ด้านกายภาพสามารถจับต้องได้ รับรู้ได้
  2. ความรู้ด้านเหตุผลทางคณิตศาสตร์ เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นภายใน เกิดจากการเชื่อมโยงเข้ากบทฤษฎีโดยการลงมือปฏิบัติ
- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย

  1. เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ การรู้จักคำศัพท์  เช่น ตัวเลข ขนาด รูปร่าง อุณหภูมิ
  2. พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ช่น การบวก การลบ
  3. รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
  4. ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน เช่น การรวมกัน มากกว่า น้อยกว่า
  5. ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ที่สำคัญการกำหนดกฎเกณฑ์ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ต้องกำหนดเกณฑ์เดียว เพื่อความเข้าใจและไม่สับสนของเด็ก

- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

  1. การสังกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5
  2. การจำแนกประเภท
  3. การเปรียบเทียบ จะต้องมีตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
  4. การจัดลำดับ เป็นทักษะการเปรียบทียบขั้นสูง
  5. การวัด มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์หรือการใช้เหตุผล   การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยจะไม่ใช้หน่วยวัดมาตรฐานในการวัด
  6. การนับ สำหรับเด็กจะชอบการนับแบบท่องจำหรือการนับปากปล่า
  7. รูปทรงและขนาด เด็กจะเรียนรู้จากประสบการณ์เดิม
- ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์   จะประกอบไปด้วย การนับ ตัวเลข การจับคู่  การจัดประเภท

เปรียบเทียบ จัดลำดับ รูปทรงและเนื้อที่

- หลักการสอนของคณิตศาสตร์

  1. สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็น ความจำเป็นและประโยชน์ของสิ่งที่ครูสอน
  2. เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
  3. มีเป้าหมายวางแผน
  4. เอาใจใส่การเรียนรู้ตามลำดับขั้นพัฒนาการ
ทักษะ

- การทำกิจกรรมเปรียบเทียบเวลา โดยการนำชื่อตัวเองไปติดหน้ากระดานว่ามาก่อนหรือหลัง เกณฑ์ในการทำกิจกรรม คือ 12.00 น. 

- ทดสอบก่อนเรียน

- ระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน

วิธีการสอน

- การใช้คำถาม

- ใช้เพลงมาประกอบในการสอน

- บรรยายประกอบ power point

ประเมินสภาพห้องเรียน

- โต๊ะที่จัดในห้องเรียนไม่ค่อยสะดวกในการเรียนสักเท่าไหร่

- บรรยากาศก็เย็นสบายดี

- อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พร้อมใช้ในการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

- รู้สึกว่าไม่ค่อยสดชื่นสักเท่าไหร่ในการเรียนคาบนี้ เนื่องจากคาบเรียนต่อกันจึงทำให้ง่วง และเหนื่อยนิด

หน่อย แต่นั่งเรียนไปเรื่อยๆก็เริ่มดีขึ้น สดชื่นขึ้น

ประเมินเพื่อน

- มีคนเข้าสาย และมีคุยกันบ้างสำหรับเพื่อนที่นั่งข้างหลังห้อง 

- ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น

ประเมินอาจารย์

- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจ เข้าสอนตรงเวลา

1 ความคิดเห็น:

  1. -การสรุปการนำเสนอของเพื่อนควรแยกแต่ละคนนะคะ
    -ควรเขียนเป็นการสรุปความเข้าใจของเรา
    -ห้องเรียนมีความพร้อมแต่เราจัดเพื่อให้เหมาะกับบริบทการเรียนของเราคะ

    ตอบลบ