แฟ้มสะสมงานในรายวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2557
วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
บันทึกการเรียน ประจำวันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558
บันทึกการเรียนครั้งที่2
ความรู้ที่ได้รับ
- นำเสนอบทความเลขที่ 1-3
บทความที่1 คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การจัดสภาพการเรียนรู้และการวางแผนในการเรียนรู้
โดยผ่านวิธีการให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง ไม่เคร่งเครียด เพราะการลงมือปฏิบัติจะเป็นการกระตุ้นสมอง
ทำให้เกิดความคิดสิ่งใหม่ๆ โดยจะต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเพื่อเชื่อมโยงกับความรู้เดิม
เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เพื่อให้เกิดความคิดรวบยอด
บทความที่ 2 การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยซน คณิตศาสตร์มีความสำคัญกับเราตั้งแต่อยู่ในท้อง
การพัฒนาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กจะต้องมีการปฏิสัมพันธ์ การพูดคุย เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นทางสมอง
ทำให้เกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
- สรุปสาระสำคัญ
1. ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ วิชาที่เกี่ยวกับการกับการคำควณและยังเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิต
ประจำวันและอาชีพทุกๆอาชีพ เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่จำนวน ตัวเลข เด็กจะเรียนรู้
คณิตศาสตร์ได้จากการสังเกต เปรียบเทียบ และถ้าเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวสามารถจับต้องได้ยิ่งจะทำให้เด็ก
เรียนรู้ได้ดีขึ้น
2. ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์
เป็นผู้ที่มีเหตุผลมีนิสัยที่ละเอียดอ่อน รอบคอบ มีความไหวพริบปฎิญาณที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาให้
ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข
3. ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ เป็นกระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสม กับการ
พัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและมีประสิทธิภาพ
มีทั้งหมด 5 ทักษะดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เลขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
4. ทักษะพื้นฐานของคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาด
ของคณิตศาสตร์ช่วยส่งเสริมในการประกอบอาชีพต่างๆช่วยในการปลูกกฝังและอบรมทำให้มีนิสัย
ละเอียด สุขุม และ รอบคอบ
ทักษะ
- ทดสอบก่อนเรียน
- การทำกลุ่ม
- แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาที่เรียน
วีธีสอน
- มีการบรรยายประกอบ power point
- การใช้คำถาม
ประเมินสภาพห้องเรียน
มีสภาพที่เหมาะกับเรียน แอร์เย็นสบาย โต๊ะบางตัวไม่ได้คุณภาพ มีชำรุดบ้าง
ประเมินตนเอง
เตรียมตัวมาเรียนอย่างดี แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ให้ความสำคัญในการทำงานกลุ่ม
บางครั้งก็ไม่มีสมาธิอาจจะมีง่วงบ้าง
ประเมินเพื่อน
มีบางคนอาจจะขาดความพร้อมในการเรียน เช่น มีการขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำในระหว่างเรียน และตอน
ที่อาจารย์เช็คชื่อ แต่เวลาทำงานกลุ่มทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ให้แง่คิดในการนำเสนองานและอธิบายเทคนิคการสรุป
ใจความสำคัญที่ถูกต้อง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น