วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวันศุกร์ ที่ 16 มกราคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่2


ความรู้ที่ได้รับ

- นำเสนอบทความเลขที่ 1-3

  บทความที่1  คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การจัดสภาพการเรียนรู้และการวางแผนในการเรียนรู้

โดยผ่านวิธีการให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง ไม่เคร่งเครียด เพราะการลงมือปฏิบัติจะเป็นการกระตุ้นสมอง

ทำให้เกิดความคิดสิ่งใหม่ๆ โดยจะต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเพื่อเชื่อมโยงกับความรู้เดิม

เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เพื่อให้เกิดความคิดรวบยอด


 บทความที่ 2  การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยซน  คณิตศาสตร์มีความสำคัญกับเราตั้งแต่อยู่ในท้อง

การพัฒนาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กจะต้องมีการปฏิสัมพันธ์ การพูดคุย เพื่อทำให้เกิดการกระตุ้นทางสมอง

ทำให้เกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์


- สรุปสาระสำคัญ

1. ความหมายของคณิตศาสตร์  คือ วิชาที่เกี่ยวกับการกับการคำควณและยังเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิต

ประจำวันและอาชีพทุกๆอาชีพ เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่จำนวน ตัวเลข เด็กจะเรียนรู้

คณิตศาสตร์ได้จากการสังเกต เปรียบเทียบ และถ้าเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวสามารถจับต้องได้ยิ่งจะทำให้เด็ก

เรียนรู้ได้ดีขึ้น

2. ความสำคัญของคณิตศาสตร์  คือ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีความสำคัญในการดำรงชีวิต ทำให้มนุษย์

เป็นผู้ที่มีเหตุผลมีนิสัยที่ละเอียดอ่อน รอบคอบ มีความไหวพริบปฎิญาณที่ดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาให้

ถูกต้อง ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานให้กับคนในสังคมเพื่อดำรงชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข

3. ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ เป็นกระบวนการทางความคิดที่ต้องจัดตามความเหมาะสม กับการ

พัฒนาการของเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดและมีประสิทธิภาพ
           
                             มีทั้งหมด 5 ทักษะดังนี้

                       1.จำนวนและการดำเนินการ

                       2.การวัด

                       3.เลขาคณิต

                       4.พีชคณิต

                       5.การวิเคาระห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

               
4. ทักษะพื้นฐานของคณิตศาสตร์ คือ  ทำให้เด็กเรียนรู้การจำแนกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะหรือขนาด

ของคณิตศาสตร์ช่วยส่งเสริมในการประกอบอาชีพต่างๆช่วยในการปลูกกฝังและอบรมทำให้มีนิสัย

ละเอียด สุขุม และ รอบคอบ

  ทักษะ

- ทดสอบก่อนเรียน

การทำกลุ่ม

-  แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาที่เรียน


วีธีสอน

 - มีการบรรยายประกอบ power point

- การใช้คำถาม

ประเมินสภาพห้องเรียน  

มีสภาพที่เหมาะกับเรียน แอร์เย็นสบาย โต๊ะบางตัวไม่ได้คุณภาพ มีชำรุดบ้าง

ประเมินตนเอง

เตรียมตัวมาเรียนอย่างดี แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ให้ความสำคัญในการทำงานกลุ่ม

บางครั้งก็ไม่มีสมาธิอาจจะมีง่วงบ้าง


ประเมินเพื่อน

มีบางคนอาจจะขาดความพร้อมในการเรียน เช่น มีการขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำในระหว่างเรียน และตอน

ที่อาจารย์เช็คชื่อ แต่เวลาทำงานกลุ่มทุกคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์

เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ ให้แง่คิดในการนำเสนองานและอธิบายเทคนิคการสรุป

ใจความสำคัญที่ถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น