วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียน ประจำวันศุกร์ ที่ 23 มราคม 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่3


ความรู้ที่ได้

- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง  เปรียบเสมือน ขั้นบันได

- ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้รู้จักเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และทำให้จัด

ประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก

- ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการทางสติปัญญาและการทำงานของสมอง


  • พัฒนาการทางสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ในด้านความคิดและภาษา  
สติปัญญา   ....... ภาษา

                  ........ ความคิด  ประกอบด้วย เชิงเหตุผล ประกอบด้วย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

                                                  "              สร้างสรรค์  



สติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง  คือ การทำงานของสมองนำมาจัดลำดับขั้นตอนตามช่วงอายุ

แล้วเกิดการปลี่ยนแปลงเป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญญา


- พัฒนาการด้านสติปัญญาตามแนวคิด เพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้

เพียเจต์ :  เป็นการเรียนรู้ที่เป็นลำดับขั้นตอน ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5

บรูเนอร์ : มนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตนเอง

ไวกอตซกี้ :  การจัดการรียนรู้จต้องคำนึงถึงระดับพัฒนาการ 2 ระดับ คือ พัฒนาการที่เป็นจริงแล

พัฒนาการที่สามารถจะเป็นไปได้

- ความหมายของการเรียนรู้และประโยชน์ของการเรียนรู้


การเรียนรู้ คือ การรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีประโยชน์ในการใช้ชีวิตให้อยู่รอด

- วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


  1. เรียนรู้จากการเลียนแบบ
  2. การเล่น คือ การให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผสทั้ง 5


ทักษะ

- ทดสอบก่อนเรียน

- แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน

วิธีสอน

- การใช้คำถาม

- วิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับนักศึกษา

ประเมินสภาพห้องเรียน

-  บรรยายเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน

- อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ช่วงแรกๆ ไม่ค่อยอำนวยต่อการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

-  มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนถึงแม้บางครั้งอาจจะตอบคำถามไม่ได้ แต่ก็ตั้งใจและให้ความสำคัญในการ

เรียน

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนที่นั่งข้างหลังคุยกันมากจนน่ารำคาญ บางทีก็รู้สึกโมโห มีบางคนเอางานวิชาอื่นขึ้นมาทำในคาบเรียน

ประเมินอาจารย์

- อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจชอบตอนที่อาจารย์อธิบายความหมายของพัฒนาการแล้วเปรียบเทียบเป็นขั้น

บันได

- อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม บางทีก็มีเล่นมุขสร้างเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น