ความรู้ที่ได้
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน ขั้นบันได
- ประโยชน์ของพัฒนาการ คือ ทำให้รู้จักเด็กมากขึ้น มีความตระหนักในการจัดการเรียนรู้และทำให้จัด
ประสบการณ์ให้สอดคล้องกับตัวเด็ก
- ความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการทางสติปัญญาและการทำงานของสมอง
- พัฒนาการทางสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ในด้านความคิดและภาษา
........ ความคิด ประกอบด้วย เชิงเหตุผล ประกอบด้วย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
" สร้างสรรค์
สติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง คือ การทำงานของสมองนำมาจัดลำดับขั้นตอนตามช่วงอายุ
แล้วเกิดการปลี่ยนแปลงเป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- พัฒนาการด้านสติปัญญาตามแนวคิด เพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตซกี้
เพียเจต์ : เป็นการเรียนรู้ที่เป็นลำดับขั้นตอน ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
บรูเนอร์ : มนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตนเอง
ไวกอตซกี้ : การจัดการรียนรู้จต้องคำนึงถึงระดับพัฒนาการ 2 ระดับ คือ พัฒนาการที่เป็นจริงแล
พัฒนาการที่สามารถจะเป็นไปได้
- ความหมายของการเรียนรู้และประโยชน์ของการเรียนรู้
การเรียนรู้ คือ การรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีประโยชน์ในการใช้ชีวิตให้อยู่รอด
- วิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- เรียนรู้จากการเลียนแบบ
- การเล่น คือ การให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผสทั้ง 5
ทักษะ
- ทดสอบก่อนเรียน
- แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม ในเนื้อหาที่เรียน
วิธีสอน
- การใช้คำถาม
- วิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับนักศึกษา
ประเมินสภาพห้องเรียน
- บรรยายเย็นสบายเอื้ออำนวยต่อการเรียน
- อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ช่วงแรกๆ ไม่ค่อยอำนวยต่อการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
- มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนถึงแม้บางครั้งอาจจะตอบคำถามไม่ได้ แต่ก็ตั้งใจและให้ความสำคัญในการ
เรียน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนที่นั่งข้างหลังคุยกันมากจนน่ารำคาญ บางทีก็รู้สึกโมโห มีบางคนเอางานวิชาอื่นขึ้นมาทำในคาบเรียน
ประเมินอาจารย์
- อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจชอบตอนที่อาจารย์อธิบายความหมายของพัฒนาการแล้วเปรียบเทียบเป็นขั้น
บันได
- อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม บางทีก็มีเล่นมุขสร้างเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น