วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนประจำวัน พุธ ที่ 8 เมษายน 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

ความรู้ที่ได้

-  แต่ละกลุ่มสาธิตการนำเสนอการสอน

  • กลุ่มที่ 1 เรื่อง กล้วย


 

วิธีการสอน สอนเด็กร้องเพลงกล้วยแล้วให้เด็กทายชนิดกล้วย จับคู่กล้วย แล้วนับจำนวนกล้วย ถามถึง              ประโยชน์

เพลงกล้วย

 กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย


ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน

กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่

ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า

ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า

ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย



  • กลุ่มที่2 เรื่อง แตงโม





วิธีการสอน สอนร้องเพลงแตงโม แล้วถามชนิด เล่นเกมแยกประเภทแตงโมโดยการให้เด็กติดตามรูปขนิดของแตงโม นับจำนวนชนิดของแตงโมที่มากกว่า

เพลงแตงโม 
 แตงโม แตงโม แตงโม

โอ้โห แตงโมลูกใหญ่

เนื้อแดงเรียกจินตหรา

เนื้อเหลืองนี้หนาเรียกน้ำผึ้ง


  • กลุ่มที่3 เรื่อง สุนัข 






 วิธีการสอน  สอนร้องเพลงสุนัขถามความรู้เดิมว่าเด็กรู้จักสุนัขชนิดอะไรบ้างและในเนื้อเพลงมีสุนัขชนิดไหนบ้าง แล้วให้เด็กนับจำนวนชนิดของสุนัข แยกประเภทของสุนัขว่าชนิดไหนมากกว่า

เพลงสุนัข
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา 

เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี

 หมามีหลายชนิด   ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ

เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร 

เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บรู๊ๆ


  • กลุ่มที่4 เรื่อง ไก่







 วิธีการสอน สอนเด็กร้องเพลงไก่ กระต๊าก กระต๊าก แล้วถามเด็กว่ารู้จักไก่อะไรบ้าง

เพลงไก่ 
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา

ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ

ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา

ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ


- เก็บตกเพื่อนที่ยังไม่ได้นำเสนองาน

  • เลขที่18 นางสาวยุภา ธรรมโครต นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะ
ใช้กิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ให้เด็กเลือกก้อนหินคนละ 1 ก้อน แล้วให้เด็กตกแต่งโดยใช้กระดาษ ดินน้ำมัน สี ออกแบบตกแต่งเองตามจินตนาการ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องขนาด สี และรูปทรง
  • เลขที่ 12 นางสาวเจนจิรา เทียมนิล นำเสนอบทความ เรื่องการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้อง เช่น การหยิบจับของเล่น ขนาดรูปทรง สิ่งต่างๆรอบตัว

 เรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก

ทักษะ

ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน 

ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม

 ในส่วนที่เพื่อนนำเสนอบทความ เช่น เราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถตั้งคำถาม ถามได้

 ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อน

เเละหัดเป็นผู้รับฟังที่ดี


วิธีการสอน

สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ 

โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์ 

โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล

เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน
นำเสนอการสอนตามเผนเเละสอนอย่างครอบคลุมตามหัวข้อที่เราเขียนไว้


ประเมินห้องเรียน
  • สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา 
  • ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี 
  • ไม่หนาวเย็นเกินไป เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี


ประเมินตนเอง
  • ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี 
  • ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
  • นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป

     
ประเมินเพื่อน

  • เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบและเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น


ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้ เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วนและมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น