ความรู้ที่ได้
- แต่ละกลุ่มสาธิตการนำเสนอการสอน
- กลุ่มที่ 1 เรื่อง กล้วย
วิธีการสอน สอนเด็กร้องเพลงกล้วยแล้วให้เด็กทายชนิดกล้วย จับคู่กล้วย แล้วนับจำนวนกล้วย ถามถึง ประโยชน์
เพลงกล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
- กลุ่มที่2 เรื่อง แตงโม
วิธีการสอน สอนร้องเพลงแตงโม แล้วถามชนิด เล่นเกมแยกประเภทแตงโมโดยการให้เด็กติดตามรูปขนิดของแตงโม นับจำนวนชนิดของแตงโมที่มากกว่า
เพลงแตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
เนื้อแดงเรียกจินตหรา
เนื้อเหลืองนี้หนาเรียกน้ำผึ้ง
- กลุ่มที่3 เรื่อง สุนัข
เพลงสุนัข
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา
เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี
หมามีหลายชนิด ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ
เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บรู๊ๆ
- กลุ่มที่4 เรื่อง ไก่
เพลงไก่
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่ชนเดินมา แล้วร้องว่ากระต๊ากๆ
ไก่ ไก่ ไก่ ไก่นั้นมีสองขา
ไก่แจ้เดินมา แล้วร้องว่า กระต๊ากๆ
- เก็บตกเพื่อนที่ยังไม่ได้นำเสนองาน
- เลขที่18 นางสาวยุภา ธรรมโครต นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง ฝึกคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมศิลปะ
ใช้กิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ให้เด็กเลือกก้อนหินคนละ 1 ก้อน แล้วให้เด็กตกแต่งโดยใช้กระดาษ ดินน้ำมัน สี ออกแบบตกแต่งเองตามจินตนาการ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องขนาด สี และรูปทรง
- เลขที่ 12 นางสาวเจนจิรา เทียมนิล นำเสนอบทความ เรื่องการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การกระตุ้นประสาทสัมผัสแตะต้อง เช่น การหยิบจับของเล่น ขนาดรูปทรง สิ่งต่างๆรอบตัว
เรื่องประสาทสัมผัส น้ำหนัก ขนาด พื้นผิว เสียง เป็นพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก
ทักษะ
ได้กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา เเละได้ช่วยกันระดมความคิดในการตอบคำถามของอาจารย์ผู้สอน
ได้กระบวนการคิดการทำงานเป็นกลุ่ม เเละได้ทักษะในการถามคำถาม
ในส่วนที่เพื่อนนำเสนอบทความ เช่น เราไม่เข้าใจหรือฟังไม่ทันก็สามารถตั้งคำถาม ถามได้
ได้ฝึกเรื่องเหตุผลต่างๆที่บางทีการตอบคำถามอาจราย์อาจเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับเพื่อน
เเละหัดเป็นผู้รับฟังที่ดี
วิธีการสอน
สอนโดยการใช้คำถาม เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการคิดคำตอบ
โดยช่วยกันระดมความคิด จากหลายๆคำตอบ พื่อนำมาเรียบเรียงเป็นคำตอบที่สมบูรณ์
โดยอาจารย์จะรับฟังคำตอบอย่างมีเหตุมีผล
เเละในคำตอบไหนที่ไม่สมบูรณ์อาจารย์ก็จะตอบคำตอบนั้นให้สมบูรณ์แบบครบถ้วน
นำเสนอการสอนตามเผนเเละสอนอย่างครอบคลุมตามหัวข้อที่เราเขียนไว้
ประเมินห้องเรียน
- สภาพห้องเรียนมีความสะอาด เก้าอี้เพียงพอต่อนักศึกษา
- ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี
- ไม่หนาวเย็นเกินไป เครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานได้ดี
- ไม่ชำรุดทรุดโทรม เครื่องปับอากาศอยู่ในอุณหูมิที่พอดี
- ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอนเละตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
- นำสิ่งที่ครูบอกไปปรับปรุงในครั้งถัดไป
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม เเละตอบคำถามกันอย่างสนุกสนานเพราะได้ช่วยกันตอบและเกิดข้อสงสัยเละทำให้การรียนสนุกสนานยิ่งขึ้น
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนในเรื่องที่เราอยากจะรู้ เเละมีการเตรียมตัวในการสอนมาเป็นอย่างดี เนื้อหาครบถ้วนและมีการสรุปการสอนให้นักศึกษาฟังอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น